One Day with an Architect: พลวิทย์ รัตนธเนศวิไล

Talk / 13 พ.ย. 2019

เรื่อง: ปวริศ คงทอง
ภาพ: PLOT BAND

“การที่เราไปเล่นดนตรีหรือว่าไปทำอย่างอื่นทำให้เราได้เอาตัวเองออกจากความหมกมุ่นของงานสถาปนิกชั่วขณะหนึ่ง ซึ่งพอเรากลับมามองงานที่ทำอยู่อีกรอบ เราจะได้มุมมองที่ดีขึ้นและเห็นข้อผิดพลาดของตัวเองชัดเจนขึ้น” วิทย์-พลวิทย์ รัตนธเนศวิไล สถาปนิกผู้ร่วมก่อตั้ง PHTAA Living Design

พลวิทย์ รัตนธเนศวิไล เล่นดนตรีกับเพื่อนๆ วง PLOT

ดนตรีอาจจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่เป็นกิจกรรมยามว่างและผ่อนคลายความเครียดสำหรับใครหลายๆ คน แต่ในวันนี้ทีมงาน ASA CREW จะพาทุกท่านไปรู้จักกับอีกตัวตนในฐานะนักดนตรีของคุณวิทย์ พลวิทย์ รัตนธเนศวิไล สถาปนิกและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท PHTAA Living Design ซึ่งมีวงดนตรีชื่อว่าวง PLOT ที่ร่วมกันทำกับเพื่อนมาตั้งแต่สมัยเรียนจนถึงปัจจุบัน

พลวิทย์ รัตนธเนศวิไล สถาปนิกผู้ร่วมก่อตั้ง PHTAA Living Design มือเบสวง PLOT

ASA CREW: จุดเริ่มต้นของวงพล็อตมาจากไหน
คุณวิทย์: จุดเริ่มต้นมันก็ตั้งแต่สมัย ม.5-ม.6 ได้ครับ แต่ตอนที่เริ่มทำเป็นวงก็คือตอนเรียนปี 2 ที่ คณะสถาปัตย์ ม.ศิลปากร เริ่มเอาคอมพิวเตอร์มาทำเพลงแบบจริงจังกับเพื่อน โดยที่มีรุ่นน้องคนหนึ่งเป็นมือกลอง กับเพื่อนอีกคนที่เรียนสถาปัตย์รุ่นเดียวกัน

ASA CREW: เล่าถึงเวลาที่วงไปเล่นหน่อยครับ ว่าในหนึ่งวันที่เล่นต้องทำอะไรบ้าง
คุณวิทย์: อย่างแรกเลยคือวันที่เราเล่น ก่อนจะเล่นดนตรีก็จะต้องมีการ sound check ก่อน ส่วนใหญ่เวลาวงเล่นก็มักจะได้เล่นตอนกลางคืน ช่วงเวลาประมาณ 14.00-15.30 น. เราก็จะต้องเตรียมตัว sound check ทั้งนักดนตรีแล้วก็ sound engineer ซึ่งขั้นตอนของการ sound check จริงๆ มันเหนื่อยมาก เพราะมันเหมือนกับการเล่นจริงรอบหนึ่งก่อน ซึ่งพอเซ็ททุกอย่างเสร็จ นักดนตรีก็จะมีเวลาพักนิดหน่อยก่อนที่จะต้องกลับเข้ามาเตรียมตัวเล่นจริง

พลวิทย์ รัตนธเนศวิไล สถาปนิกผู้ร่วมก่อตั้ง PHTAA Living Design มือเบสวง PLOT

ASA CREW: คิดว่าการที่มีวงดนตรีมันส่งผลอย่างไรกับการทำงานสถาปนิกบ้าง
คุณวิทย์: ก่อนอื่นเลยคือผมรู้สึกว่าการทำงานสถาปนิกมันเหมือนมีความหมกมุ่นอยู่กับอะไรบางอย่าง ซึ่งก็คือโปรเจคที่เรากำลังทำอยู่ แล้วการที่เราไปเล่นดนตรีหรือว่าไปทำอย่างอื่น มันทำให้เราได้เอาตัวเองออกจากความหมกมุ่นของงานสถาปนิกชั่วขณะหนึ่ง ซึ่งพอเรากลับมามองงานที่ทำอยู่อีกรอบ เราจะได้มุมมองที่มันดีขึ้นและเห็นข้อผิดพลาดของตัวเองชัดเจนขึ้น วงผมไม่ได้เล่นสดบ่อยๆ ปีหนึ่งน่าจะไม่เกิน 5 ครั้ง เพราะฉะนั้นการเล่นแต่ละครั้งมันเหมือนกับการได้รีเฟรชตัวเองมากกว่า แล้วดนตรีก็เป็นเหมือนกับ sound track หนึ่งในชีวิตเรา พอมีเพลงใหม่ๆ ของวงที่ชอบออกมา มันก็เป็นเรื่องที่ทำให้เราชวนคุยกันกับน้องๆ ในออฟฟิศก็ทำให้ความสัมพันธ์ในออฟฟิศดีขึ้นด้วย ผมมองว่าอะไรต่างๆ เหล่านี้มันเชื่อมโยงกันอยู่ ผมเลยเลือกที่จะเล่นดนตรีต่อไปเรื่อยๆ

ASA CREW: แล้วในทางกลับกัน งานสถาปนิกมีผลต่อการทำดนตรีอย่างไรบ้าง
คุณวิทย์: มีครับ อย่างหนึ่งที่งานทำดนตรีกับงานสถาปนิกคล้ายกันคือความสัมพันธ์ระหว่างมือกับสมอง ต่างกันนิดหน่อยก็ตรงที่ดนตรีเราใช้หู แต่งานสถาปนิกเราใช้ตาเท่านั้นเอง แล้วอีกอย่างคือขั้นตอนการทำงานของมันคล้ายกัน เพราะการเป็นสถาปนิกมันสอนให้เราทำงานเป็นขั้นตอน ซึ่งงานดนตรีมันก็เป็นงานที่มีขั้นตอน การที่เราจะออกแบบสถาปัตยกรรมสักโครงการเราก็ต้องหาทีมงานมาช่วยคิดช่วยทำ ส่วนการทำดนตรีสักเพลงก็ต้องมีคนหลายคนช่วยกันเหมือนกัน แล้วสุดท้ายทั้งสองอย่าง เราก็คาดหวังว่าภาพสุดท้ายจะออกมาดีเหมือนกัน

พลวิทย์ รัตนธเนศวิไล สถาปนิกผู้ร่วมก่อตั้ง PHTAA Living Design มือเบสวง PLOT

“ผมเน้นย้ำการทำงานแบบกลุ่มเสมอ ผมคิดว่าการทำงานที่ดีที่สุดคือการทำงานเป็นกลุ่ม เพราะอย่างนั้นผมถึงชอบดนตรีและสถาปัตยกรรม” – วิทย์-พลวิทย์ รัตนธเนศวิไล

โดย ASACREW
Facebook
Twitter
Pinterest

บทความที่น่าสนใจ

  • Talk

    Special Interview: The President To Be ชนะ สัมพลัง

    เรื่อง: ปวริศ คงทอง ภาพ: ชนิภา เต็มพร้อม เมื่อไม่นานมานี้สมาคมสถาปนิกสยามฯ ได้จัดให้มีการเลือกตั้งนายกสมาคมในสมัยหน้าเสร็จสิ้นไปเป็นที่เรียบร้อย โดยผู้ที่ได้รับเลือกจากการลงคะแนนของสมาชิกสมาคมก็คือ “พี่โอ๋” หรือคุณชนะ สัมพลัง ผู้บริหารจากบริษัทสถาปนิ…

    โดย ASACREW
  • Talk

    Façade and Trends ในความคิดเห็นของมฆไกร สุธาดารัตน์

    เรื่อง: ปวริศ คงทอง ภาพ: Courtesy of FOS : Foundry of Space หากจะพูดถึงสถาปัตยกรรมที่เป็นอาคารพาณิชย์หรือสร้างขึ้นเพื่อส่งเสริมการค้าขาย คงจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหน้าตาหรือการเลือกใช้เปลือกของอาคารนั้นส่งผลกับการตัดสินใจของผู้บริโภคอยู่ไม่น้อย ทั้งในแง่…

    โดย ASACREW
  • Talk

    ASA EXPO 2020 Special Interview: ดร.วสุ โปษยะนันทน์

    เรื่อง: ปวริศ คงทอง ภาพ: ชนิภา เต็มพร้อม ทีมงาน ASA CREW ขอพาทุกท่านไปทำความรู้จักและเตรียมตัวสำหรับงานสถาปนิก’63 ในหัวข้อ “มองเก่าให้ใหม่: Refocus Heritage” โดยทีมงานได้ทำการพูดคุยสั้น ๆ กับ ดร.วสุ โปษยะนันทน์ ประธานจัดงานในปีนี้ เกี่ยวกับเนื้อหางาน…

    โดย ASACREW